Khởi công mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương lên 8 làn xe

Ngày 26-4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Becamex IDC cùng cơ quan chức năng đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ giáp ranh TP.HCM đến TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương qua địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được mở rộng thêm 2 làn xe và xây thêm các cầu vượt, hầm chui nhằm chống ùn tắc, tạo điều kiện thông thương hàng hóa.

Khởi công mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương lên 8 làn xe

Ngày 26-4, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Becamex IDC cùng cơ quan chức năng đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ giáp ranh TP.HCM đến TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km từ 6 làn xe lên 8 làn xe.

Trước mắt, sẽ triển khai trước đoạn quốc lộ 13 từ nút giao đại lộ Tự Do (Khu công nghiệp VSIP 1, TP Thuận An) đến ngã tư Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một).

Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng thêm hai làn xe về bên phải, hướng từ TP.HCM đi Bình Dương, để tuyến đường đạt quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 40,5m. Dự án có tổng mức đầu tư 1.367 tỉ đồng, tiếp tục được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Bên cạnh việc mở rộng quốc lộ 13 thêm 2 làn xe, nhiều dự án giao thông khác cũng sẽ được triển khai liên thông với tuyến đường này để tạo ra một hành lang vận chuyển thông thoáng.

Với đoạn quốc lộ 13 đầu tiên được mở rộng (từ nút giao đại lộ Tự Do đến đường Lê Hồng Phong) sẽ giao nhau với dự án đường vành đai 3 TP.HCM, là tuyến đường kết nối vùng quan trọng đang được Chính phủ và các tỉnh Đông Nam Bộ tích cực chuẩn bị triển khai bằng vốn trung ương kết hợp với địa phương.

Việc mở rộng quốc lộ 13 cũng sẽ cộng hưởng với dự án mở rộng đường ĐT743 lên 6 làn xe sắp hoàn thành (từ ngã tư Miếu Ông Cù, tỉnh Bình Dương đến nút giao Sóng Thần, TP.HCM).

Ông Nguyễn Văn Dành - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết ngoài việc mở rộng đường, quốc lộ 13 cũng sẽ triển khai trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước... 

Ngoài ra, quốc lộ 13 cũng đang được nghiên cứu xây dựng thêm cầu vượt ở các nút giao thông lớn, đông xe như: nút giao đại lộ Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa, nút giao thông Hòa Lân… và xây hầm chui tại ngã năm Phước Kiến (giao giữa quốc lộ 13 và đường Huỳnh Văn Cù nối sang Củ Chi, TP.HCM), hầm chui tại ngã tư Chợ Đình (giao giữa quốc lộ 13 và đường Phú Lợi).

Trong khi đó, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 qua địa bàn TP.HCM đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến cầu vượt Bình Phước (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư gần 9.992 tỉ đồng, hiện cũng đang chờ bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Khởi công mở rộng quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương lên 8 làn xe

"Con đường tơ lụa" cho sự phát triển

Quốc lộ 13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài hơn 60km được đặt tên "Đại lộ Bình Dương", là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM.

Ngay từ khi tỉnh Bình Dương phát triển những khu công nghiệp đầu tiên hơn 25 năm trước, trong đó tiêu biểu là Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại TP Thuận An thì Chính phủ hai nước và chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã quan tâm đến việc phát triển hạ tầng phục vụ cho khu công nghiệp.

Trong bối cảnh ngân sách, cơ chế thời bấy giờ còn khó khăn, tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đề xuất trung ương cho tỉnh huy động vốn xã hội hóa để mở rộng đường.

Quốc lộ 13 ban đầu được mở rộng từ TP.HCM tới Khu công nghiệp VSIP 1, sau đó tiếp tục mở rộng tới Khu công nghiệp Mỹ Phước, Bàu Bàng... và hiện nay đã được nối liên thông qua Bình Phước, tới biên giới.

Quốc lộ 13 được mở rộng tới đâu đã tạo ra sức bật mới tới đó, với hàng loạt khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ chạy dọc tuyến đường này.

Xem thêm: Dự án Astral City

Theo báo: Tuổi trẻ

Tin liên quan

Biệt thự, liền kề ven TP.HCM trở thành phân khúc được quan tâm nhiều hơn thời gian gần đây nhờ vào sự phát triển hạ tầng và quỹ đất dồi dào.

Phòng nghiên cứu của VaRS cho hay, bất chấp những biến động trồi sụt của nền kinh tế do ảnh hưởng dịch bệnh và những biến động về địa chính trị, bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn là phân khúc tăng trưởng mạnh mẽ và bền bỉ trong nhiều năm trở lại đây.

Để trở thành đô thị hạt nhân phía đông nam tỉnh Đồng Nai, TP Long Khánh cần tập trung đầu tư các công trình quan trọng mang tính đột phá, gắn với liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Trong các phân khúc nhà ở, bất động sản công nghiệp, đất nền… đâu sẽ là kênh đầu tư sáng giá trong thời gian tới?

Lượng tiêu thụ nhà phố, biệt thự tại các vùng phụ cận Tp.HCM tập trung chủ yếu tại những dự án quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh.

Sự bứt phá mạnh mẽ trong quy hoạch hạ tầng và giao thông đang khiến thị trường BĐS Đồng Nai ngày một nóng lên. Câu chuyện đi tìm đất đầu tư tại Đồng Nai trở thành đề tài hấp dẫn trong giới đầu tư.

Masterise Homes cho biết sẽ đầu tư cho kiến trúc, cảnh quan và tiện ích của đại đô thị tại TP Thủ Đức.

Doanh nghiệp bất động sản trải qua giai đoạn khó khăn kép ở cả 3 khía cạnh: nguồn cung, thị trường, nguồn vốn.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong khi các ngành kinh doanh, dịch vụ nhìn chung gặp nhiều rủi ro, đặc biệt sau những biến cố bất ngờ về địa chính trị, bất động sản Việt Nam vẫn là thị trường thu hút mạnh dòng tiền.

Để có được nhịp sống sôi động tương tự như khu downtown cũ của thành phố, The Global City đang được quy hoạch và thiết kế với nhiều điểm nhấn thu hút.